7 lợi ích của hạt kê

Tuyết Trang
Hạt kê là loại ngũ cốc giàu flavonoid, hợp chất có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như tiểu đường, ung thư và các bệnh tim mạch.

Vì chứa một lượng lớn chất xơ nên kê giúp hydrat hóa phân, giúp chúng đi qua ruột và do đó chống táo bón. Hơn nữa, loại ngũ cốc này còn kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác đói suốt cả ngày và hỗ trợ giảm cân.

Hạt kê được bán ở dạng hạt có màu be, vàng, đen, xanh hoặc đỏ, trong các cửa hàng sản phẩm tự nhiên, siêu thị và chợ, được sử dụng thay thế cho gạo, chế biến món salad, bánh mì, bánh ngọt, cháo, kẹo và bánh nướng xốp.

7 lợi ích sức khỏe chính
Hạt kê có lượng flavonoid và chất xơ tuyệt vời có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống tiểu đường. Vì vậy, 6 lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ hạt kê là:

20210408-012953-924748-an-hat-ke-co-tot-khmax-1800x1800-1717721476.jpg
 

1. Chống táo bón
Hạt kê rất tốt trong việc chống táo bón vì nó có lượng chất xơ hòa tan tốt , một loại chất xơ hoạt động bằng cách hấp thụ nước vào ruột, dưỡng ẩm cho phân và giúp nó đi qua ruột.

Hơn nữa, các chất xơ prebiotic có trong kê đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tăng lượng phân và tần suất đi tiêu.

2. Giúp giảm cân
Vì chứa lượng lớn chất xơ nên kê giúp kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày và nhờ đó hỗ trợ giảm cân.

3. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch
Các chất xơ có trong kê giúp giảm sự hấp thu chất béo từ chế độ ăn uống, cân bằng mức cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu và do đó bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch, như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Hơn nữa, magie, kali và flavonoid có trong kê giúp bảo vệ sức khỏe động mạch và thư giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa huyết áp cao.

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu
Hạt kê rất giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp, một loại carbohydrate mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, các flavonoid có trong kê có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào tuyến tụy chống lại những tổn thương có thể xảy ra do các gốc tự do gây ra, cải thiện chức năng của hormone insulin và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

5. Duy trì sức khỏe của mắt
Hạt kê chứa lutein và zeaxanthin , các carotenoid giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương do ánh sáng và các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm khả năng thị lực khi tuổi càng cao.

6. Tăng cường xương
Hạt kê có lượng phốt pho và magie dồi dào, là những khoáng chất quan trọng cho sự hình thành và duy trì sức khỏe của xương, khiến nó trở thành một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để giúp ngăn ngừa loãng xương.

Hơn nữa, magiê có trong kê làm tăng sự hấp thu canxi và phốt pho trong ruột, giúp xương chắc khỏe, giúp ngăn ngừa té ngã và gãy xương.

7. Ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư
Hạt kê có lượng flavonoid tuyệt vời, hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các gốc tự do và do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, như ruột kết, vú và gan.

Cách tiêu thụ
Hạt kê thường được bán ở dạng chưa vỏ và điều quan trọng là phải làm nâu hoặc nấu chín trước khi tiêu thụ. Loại ngũ cốc này có thể được sử dụng thay thế cho gạo, trong chế biến món salad, bánh mì, bánh ngọt, cháo, kẹo và bánh nướng xốp.

Để nấu kê như gạo, trước tiên bạn phải loại bỏ những hạt có màu sẫm hơn và rửa sạch hạt. Sau đó, chỉ cần nấu 1 cốc kê cho 3 cốc nước trong khoảng 30 phút, nêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó, tắt lửa và để yên thêm 10 phút nữa.

Theo tuasaude (t/h)