Bài học quản trị "Park Hang Seo" từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt Nam

Admin
HLV Park Hang Seo chính thức chia tay đội tuyển Việt Nam sau chung kết AFF Cup 2022, khép lại 5 năm gắn bó với nhiều thành công.
park-hang-seo-1673943966.jpg

"Triều đại" của HLV Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam đã khép lại sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 với đội tuyển Thái Lan. Dù chơi rất nỗ lực, nhưng thầy trò ông Park thua 0-1, qua đó chỉ về nhì ở AFF Cup 2022.

Đây là trận đấu cuối cùng ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, kết thúc 5 năm rực rỡ nhất lịch sử bóng đá nước nhà.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng tự hào như: vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, lần đầu tiên lọt vòng loại thứ ba World Cup.

Cùng với HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đạt mục tiêu lọt vào top 100 FIFA. Trong 55 trận đã đấu cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo giành 26 chiến thắng, 15 trận hòa và 14 thất bại.

Ngoài đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo còn giành được thành công rực rỡ ở U23 Việt Nam. Ông dẫn dắt học trò vào tới chung kết U23 châu Á 2018, cùng đội Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 18, giành 2 huy chương vàng SEA Games (2019, 2021).

Những danh hiệu cấp độ ĐTQG và U23 mà ông Park mang về cho bóng đá Việt Nam thậm chí còn nhiều hơn số danh hiệu ở cả giai đoạn lịch sử trước đó cộng lại.

Nhìn lại hành trình HLV Park Hang Seo dẫn dắt các đội tuyển U23, Olympic, tuyển quốc gia Việt Nam, người trẻ có thể tự rút ra những bài học ý nghĩa trong cuộc sống và quá trình khởi nghiệp.

Đoàn kết là chìa khóa thành công

Đầu tiên, có lẽ là bài học rất quý giá: Đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. HLV người Hàn Quốc đến Việt Nam làm việc với "bản CV" không mấy ấn tượng, là HLV một CLB ở giải hạng 3 Hàn Quốc, có thành tích trầy trật. Vì thế mà những ngày đầu đến Việt Nam, không ít người đã chỉ trích ông, dự đoán "chắc chẳng đi đâu về đâu", "bóng đá Việt Nam sẽ chẳng khá hơn nếu được HLV này dẫn dắt".

Và rồi, thực tế đã khiến những ai từng chê bai ông phải suy nghĩ lại. Ông đã mở ra những chương mới cho bóng đá Việt Nam. Những kỳ tích đó như một bài học dành cho tất cả mọi người, nhất là với giới trẻ.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo vẫn có những trận thua đáng tiếc. Thế nhưng trong các buổi họp báo sau trận đấu, người hâm mộ chưa bao giờ thấy ông chỉ trích bất kỳ cầu thủ nào, mà chỉ nhận lỗi về mình, luôn có những lời khen vì cầu thủ đã chiến đấu hết mình. Chẳng hạn như trận chung kết AFF Cup 2022 vừa qua, ông đã nhận rằng "tôi không đủ năng lực nên tuyển Việt Nam thua".

Còn sau mỗi chiến thắng tưng bừng, ông lại đề cao tính tập thể. Tuyển Việt Nam, dù ở bất kỳ cấp độ nào, dưới thời ông huấn luyện, khán giả đều thấy sự đoàn kết cao từ các cầu thủ. Không có sự tị hiềm, ganh ghét lẫn nhau, tất cả vì mục đích chung, vì màu cờ sắc áo.

Ông Park cũng đã áp dụng một thứ triết lý xuyên suốt lên đội bóng: đội bóng không phụ thuộc ngôi sao, không xây dựng một đội hình xoay quanh một ai. Điều đó như để người trẻ thấy rằng, ở bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống, sự đoàn kết mới là yếu tố chính, là chìa khóa để dẫn đến thành công.

Đừng kiếm lý do đổ thừa cho thất bại

viet-nam-1673944005.jpg

Ông Park đã loại tiền đạo Anh Đức ra khỏi chiến dịch cho Aisan Cup 2019. Nhưng điều đó không khiến Anh Đức buồn, "bởi tôn trọng quyết định của HLV, mong mọi người hãy hiểu cho quyết định của thầy Park", Anh Đức nói.

Hay HLV người Hàn Quốc cũng từng loại Đinh Thanh Trung, quả bóng vàng Việt Nam 2017 ra khỏi đội hình dự AFF Cup 2018, loại tiền vệ Minh Vương ra khỏi tuyển Việt Nam dù trước đó anh từng ghi bàn vào lưới Hàn Quốc và thể hiện phong độ cao ở ASIAD 2018... Nhưng chẳng có lời trách móc, hờn dỗi nào từ những người bị loại.

Tất cả đều yêu quý ông, xem ông như người thầy, tôn trọng ông hết mực. Dễ nhận ra, muốn lèo lái bất kỳ công việc nào đến thành công, cần có những người đồng hành thật sự yêu thương và tin tưởng mình. Và ông Park đã làm được điều đó.

Ông đã có những cộng sự tin tưởng ông tuyệt đối trên băng ghế chỉ đạo, đã có những học trò hết mực yêu thương và tuân theo sự chỉ đạo của ông trên sân cỏ.

Trợ lý ngôn ngữ cũ của HLV Park Hang Seo là ông Lê Huy Khoa đã từng chia sẻ với báo giới, rằng ông Park luôn cấm học trò biện minh cho thất bại, thấy học trò viện lý do, ông dùng tay bịt miệng họ lại. Chi tiết này như là một bài học ý nghĩa và thú vị cho bất kỳ người trẻ nào. Đổ lỗi cho thất bại, tìm cách để biện minh cho những vấp ngã, sai lầm không phải là cách của một người cầu tiến. Thay vì vậy, tự nhìn nhận ra sai lầm và chỉnh sửa, thay đổi để tiến bộ hơn.

Khiêm tốn, cẩn trọng trước đối thủ

khiem-ton-1673944025.jpg

Trước trận thi đấu với Philippines và Malaysia tại vòng bán kết và chung kết AFF Cup 2018, khi mà các trợ lý hay các cầu thủ ngủ say, thì ông vẫn tranh thủ mở máy tính ra, mổ xẻ các đoạn phim về đối thủ để nghiên cứu về lối chơi, tìm cách hóa giải... Kết quả, Việt Nam đã khiến Philippines thua tâm phục khẩu phục, khiến Malaysia chấp nhận thua cuộc và Việt Nam lên ngôi vương bóng đá Đông Nam Á sau 10 năm đợi chờ.

Điều đó như để nhắn nhủ mọi người rằng việc học mọi lúc mọi nơi sẽ góp phần bổ sung kiến thức nhiều hơn.

Cũng tại giải đấu năm đó, dù đã từng vượt qua Malaysia ở vòng bảng với tỉ số 2 - 0, nhưng HLV người Hàn Quốc vẫn nghiên cứu thật kỹ về đối thủ. Ông không hề chủ quan, luôn cẩn thận và không coi thường đối thủ. Đó là hai trong những tính cách có thể giúp người trẻ thành công.

Ngoài ra, ông Park còn vô tình khiến người trẻ phải suy ngẫm và rút ra bài học cực kỳ ý nghĩa, là nên có sự khiêm tốn, chứ đừng khoe khoang, thổi phồng bản thân đến mức ảo tưởng. Khi trò chuyện với người hâm mộ sau kỳ tích đưa U23 Việt Nam đến danh hiệu Á quân vòng chung kết U23 châu Á, khi mà người hâm mộ gọi ông là "người hùng", ông chỉ cười và nói "tôi không phải người hùng".

Hay sau trận giao hữu tối 14/12/2022, HLV Josep Ferre của Philippines dành nhiều lời khen cho đội tuyển Việt Nam. Ông cho rằng đội chủ nhà mạnh ở mọi vị trí, khiến Philippines không tìm ra được điểm yếu để khai thác. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo cho rằng đây chỉ là những lời khen xã giao. Nhà cầm quân người Hàn Quốc thừa nhận đội tuyển Việt Nam còn nhiều điểm yếu và cần cải thiện nhiều hơn.

Song khiêm nhường không có nghĩa là nhường nhịn về tinh thần chiến đấu mà ngược lại thì đúng hơn. Các trận đấu ở nhiều giải lớn mà ông Park kinh qua cùng đội tuyển Việt Nam cho thấy tinh thần, ý chí chiến đấu dâng lên cao độ và cũng thăng hoa một cách đầy bất ngờ và ấn tượng.

Theo nguoiquansat