Cho thuê đất trái quy định, Cảng vụ Hàng không miền Nam bị Bộ Giao thông vận tải “tuýt còi”

Kỳ Văn
Liên quan đến khu đất 17.311m2 do Cảng vụ hàng không miền Nam cho Công ty Cổ phần Đầu tư TCP thuê đất để thực hiện dự án nhà để xe, Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam vô hiệu hợp đồng thuê đất số 01/CVMN-TCP.

Được biết, dự án nhà để xe được Cảng vụ hàng không miền Nam ký cho thuê đất với công ty Cổ phần Đầu tư TCP theo Hợp đồng thuê đất số 01/CVMN-TCP ngày 27/01/2016.

Theo đó, đại diện bên cho thuê là ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam (tòa nhà Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), đại diện bên thuê đất là ông Đầu Khắc Cường – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư TCP (tầng 1, Tòa nhà Văn phòng chi nhánh Cảng Hàng không QT Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), diện tích đất cho thuê là 17.311m2 tại địa chỉ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Thời hạn thuê đất là 49 năm, kể từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 31/12/2064, mục đích sử dụng là làm nhà để xe, công trình phụ trợ ga quốc nội Càng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tiền thuê đất do Cục thuế TP Hồ Chí Minh xác định.

Cảng vụ hàng không miền Nam do ông Trần Doãn Mậu làm Giám đốc (tòa nhà Cảng vụ hàng không miền Nam Cảng hàng không QT Tân Sơn Nhất, P.02, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Tòa nhà Cảng vụ hàng không miền Nam.

Trong đó, khoản 2 Điều 4 ghi rõ “quản lý sử dụng đất theo đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, thực hiện đúng các quy định về an ninh, an toàn hàng không, xây dựng cơ bản, đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Tuy nhiên, một phần diện tích được xây dựng làm văn phòng, cho thuê sai mục đích sử dụng.

Bãi xe do Cổ phần Đầu tư TCP (công ty TCP) quản lý do Cảng vụ hàng không miền Nam cho công ty TCP thuê đất 49 năm.

Bãi xe do Cổ phần Đầu tư TCP (công ty TCP) quản lý do Cảng vụ hàng không miền Nam cho công ty TCP thuê đất 49 năm.

Ngày 2/11/2020 Cảng vụ hàng không miền Nam có văn bản báo cáo Cục hàng không Việt Nam trả lời về nội dung Hợp đồng cho thuê đất số 01/CVMN-TCP ngày 27/01/2016 giữa Cảng vụ hàng không miền Nam và công ty Cổ phần Đầu tư TCP. “Tại Mục 4 Điều 1 của hợp đồng số 01/CVMN-TCP ngày 27/01/2016 thì mục đích sử dụng khu đất có diện tích 17.311m2 là làm nhà để xe – công trình phụ trợ ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, không có mục đích sử dụng làm kết hợp văn phòng cho thuê như công văn số 6102/CSKT-P10 ngày 07/10/2020 của cơ quan điều tra”.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, việc cảng vụ cho Công ty cổ phần đầu tư TCP thuê hơn 17.000 m2 đất làm nhà để xe, thời hạn 49 năm khi chưa được UBND TP Hồ Chí Minh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm Luật Đất đai, không phù hợp với phương án hoàn vốn của dự án là 14 năm 11 tháng.

Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản về việc đôn đốc thực hiện kết luận của UBKT Trung ương đối với Dự án Nhà để xe quốc nội - Cảng hàng không quốc tế tân Sơn Nhất. Trong đó có nội dung Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam đàm phán với nhà đầu tư dự án, thống nhất nội dung ký lại hợp đồng thuê đất.

Đáng nói, để sớm hoàn thành kết luận của UBKT Trung ương đối với dự án Nhà để xe quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 5/3/2021 Bộ Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản số 1804/ BGTVT- QLDN trong đó nêu rõ nội dung "yêu cầu Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam ra thông báo tới các cơ quan có liên quan về việc Hợp đồng thuê đất số 01/CVMN-TCP ngày 26/01/2016 vô hiệu do trái với quy định của pháp luật".

Ngày 8/4/2021, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản số 3088/ BGTVT - QLDN về việc đôn đốc trả lời đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu về thuê đất tại nhà để xe ga quốc nội Tân Sơn Nhất (lần 2). Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Đề nghị Cục hàng không Việt Nam khẩn trương tham gia ý kiến và thực hiện.

Theo kết luận của UBKT Trung ương, hợp đồng thuê đất đã vô hiệu. VậyCảng vụ hàng không miền Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư TCP đã đàm phán, thống nhất nội dung ký lại hợp đồng thuê đất hay chưa? Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ với ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam và lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư TCP để làm rõ và tiếp tục phản hồi tới độc giả.