Đền bù đất “giá bèo” , dự án Six Senses Saigon River ở Đồng Nai bị người dân phản đối?

Kỳ Văn
Thời gian vừa qua, Dự án Six Senses Saigon River (Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai) vướng lùm xùm vì bị người dân phản đối khi nghi ngờ chủ đầu tư thu hồi đất với giá thấp hơn giá thị trường khoảng 8 lần cũng như không công bố công khai thông tin quy hoạch dự án.

Đền bù đất “giá bèo”?

Theo đó, dự án Six Senses Saigon River tọa lạc tại ấp Bến Cộ, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH Hai Dung (công ty Hai Dung) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 55,3ha với tổng mức vốn đầu tư lên đến 950 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch, ngày 26/8/2021, UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định 2171/QĐ-UBND phê duyệt cơ cấu sử dụng đất của dự án này như sau: Đất ở (hơn 12,6 ha); đất biệt thự nghỉ dưỡng (hơn 4,8 ha); đất dịch vụ đô thị (1,6 ha); đất dịch vụ du lịch (gần 9 ha); đất cây xanh, mặt nước (hơn 15,2 ha) và đất hạ tầng kỹ thuật, giao thông (gần 12 ha).

Dự án Six Senses Saigon River đang được rao bán trên nhiều trang thông tin điện tử với mức giá không hề rẻ.
Dự án Six Senses Saigon River đang được rao bán trên nhiều trang thông tin điện tử với mức giá không hề rẻ.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2404/QĐ-UBND của UBDN tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 14/07/2021 thì giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án Six Senses Sài Gòn River lại thấp hơn rất nhiều so với thị trường.Nhiều ý kiến của người dân bị thu hồi đất cho rằng, dự án Six Senses Saigon là một dự án thương mại gồm có các công trình biệt thự, liền kề và các công trình thương mại được bán, cho thuê nhằm mục đích sinh lời. Do đó, mức giá đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) để thu hồi đất để thực hiện phải tính theo mức giá trên thị trường.

Cụ thể mức giá bồi thường được tính như sau: giá đất đường Nguyễn Văn Trị (đường Cổng Đỏ cũ) khu vực VT4 đường bê tông, nhựa được định giá cao nhất với 3,038 triệu đồng/m2. Riêng khu vực đất, không tiếp giáp hẻm trên đường Nguyễn Văn Trị có giá 2,446 triệu đồng/m2. Tại khu vực đường Nguyễn Văn Trị thuộc đường nhóm II có giá bồi thường từ 620 ngàn đồng đến 1,252 triệu đồng/m2. Đối với phần đất nông nghiệp có giá bồi thường từ 560 ngàn đồng đến 1,127 triệu đồng/m2. Tổng số phần diện tích được định giá khoảng 21,8 ha gồm đất ở nông thôn, đất nông nghiệp thuộc xã Đại Phước.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân tại ấp Bến Cộ, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, xung quanh dự án Six Senses Saigon River giá đất đang được rao bán với giá khoảng từ 17 đến 25 triệu đồng/m2.

Cổng vào dự án Six Senses Saigon River.
Cổng vào dự án Six Senses Saigon River.

Gia đình anh Duy (42 tuổi, ngụ tại ấp Bến Cộ, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có gần 4.000 m2 đất nông nghiệp thu hồi GPMB để thực hiện dự án Six Senses Saigon River. Vì phần đất của nhà anh gần mặt đường Phan Văn Trị nên đang có giá đền bù mức giá đền bù là 1,250 triệu đồng/m2.

“Nhà anh ngay mặt tiền đường Phan Văn Trị nên có giá đền bù là 1,250 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất đối diện nhà anh (bên kia đường Phan Văn Trị) đang được bán với 18 triệu đồng/m2. Đó là những khu đất lớn còn những mảnh nhỏ có giá gần 25 triệu/m2. Bán 10 công (10.000 m2) bên này chẳng thể mua nổi một công (1.000 m2) bên đó”, Anh Duy chỉ tay qua mảnh đất đối diện nói.

Anh Duy cho biết thêm, hiện có khoảng 19 hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù GPMB đã được đưa ra. Trong đó, có 5 đến 7 hộ dân chưa chấp nhận tiền đền bù và nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến UBND huyện Nhơn Trạch và UBND xã Đại Phước, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Số còn lại là người dân không sinh sống ở đây hoặc vắng mặt tại địa phương.

Cùng hoàn cảnh với anh Duy, gia đình ông Đào Văn Chẵn (64 tuổi, ngụ tại ấp Bến Cộ, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết hiện gia đình ông hiện đang có khoảng 10.000 m2 đất nông nghiệp và 420 m2 đất ở năm trong diện thu hồi GPMB để thực hiện dự án Six Senses Saigon River. Mức giá đền bù đối với toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Chẵn là hơn 600 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp và khoảng 2,3 triệu đồng/m2 đất ở.

“Công ty Hai Dung xuống thu mua đất tôi với giá thỏa thuận là 2 tỷ đồng một công đất nông nghiệp, tương đương với 2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, xung quanh dự án này đất đang rao bán 17 triệu đồng/m2, giá của của công ty là quá thấp so với giá thị trường ở thời điểm hiện tại. Gia đình tôi có 3 người con (đã có gia đình) đang sinh sống ở đây. Nếu chấp nhận đền bù theo giá công ty, sau khi bị thu hồi hết đất, số tiền nhận được không đủ cho 3 đứa con mua đất, cất nhà, chưa tính đến chuyện làm ăn”, ông Chẵn bức xúc cho biết.

Theo ông Chẵn, dự án này mới được khởi động lại gần được 2 năm nay. Từ năm 2021, ông và các hộ dân tại đây mới nhận được thông báo về việc triển khai dự án và tiến hành họp các hộ dân có đất nằm trong diện bị thu hồi và công bố mức giá đền bù

Dự án vẫn là bãi đất trống sau 13 năm thi công

Năm 2009, Công ty Cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (Ninh Vân Bay, Mã CK: NVT) bắt đầu thực hiện tái cấu trúc công ty thông qua việc sáp nhập, hợp nhất 2 đơn vị thành viên là Công ty TNHH Hai Dung (90% vốn điều lệ) và Công ty CP Du lịch Hồng Hải (51% vốn điều lệ). Đồng thời, tại thời điểm này, Công ty Ninh Vân Bay cũng đi vào khởi công dự án Six Senses Saigon River.

Sau hơn 13 năm khởi công xây dựng, hiện dự án Six Senses Saigon River vẫn chưa hoàn thành đền bù và giải phóng mặt bằng.
Sau hơn 13 năm khởi công xây dựng, hiện dự án Six Senses Saigon River vẫn chưa hoàn thành đền bù và giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên đến nay, sau 13 năm thi công dự án Six Senses Saigon River vẫn đang trong giai đoạn đền bù và giải phóng mặt bằng. Ghi nhận thực tế của PV ngày 8/4/2022, nhiều khu vực dự án Six Senses Saigon River vẫn đang là bãi đầy lầm, cây cối mọc um tùm. Trong công trường chỉ có một vài phương tiện máy móc và công nhân đang thi công.

Phương Nam (T/H)