Gừng Việt Nam xuất khẩu bùng nổ, được Trung Quốc và Ấn Độ săn đón mạnh mẽ

Xuất khẩu gừng, nghệ bứt phá mạnh mẽ, khẳng định tiềm năng to lớn của “mỏ vàng” dưới lòng đất.

Thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho thấy, trong năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 29.544 tấn gừng, nghệ và các loại gia vị khác, đạt tổng kim ngạch 59,5 triệu USD. Dù sản lượng giảm 15,5% so với năm 2023, nhưng kim ngạch lại tăng mạnh 20,7%.

Thị trường tiêu thụ gừng của Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Năm 2024, Indonesia, Ấn Độ và Pakistan trở thành những điểm đến chính của gừng Việt Nam. Trong khi đó, vào năm 2023, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 10.271 tấn, tiếp theo là Bangladesh với 6.585 tấn, Ấn Độ với 4.394 tấn và Lào.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: internet)

Gừng là mặt hàng quen thuộc và bình dân tại Việt Nam, nhưng trên thị trường quốc tế, nó lại có giá trị cao và được ưa chuộng. Năm 2023, tại Australia, gừng Việt Nam có giá dao động từ 9-13 AUD/kg (tương đương 150.000-200.000 đồng). Sản phẩm thường được đóng gói nửa ký hoặc một kg, chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Bên cạnh gừng đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ gừng của Việt Nam cũng có sức tiêu thụ mạnh, đặc biệt là mứt gừng – một mặt hàng rất được ưa chuộng tại những quốc gia có khí hậu lạnh.  

Hiện nay, khoảng 30 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) tham gia xuất khẩu gừng và nghệ, cùng với khoảng 80 doanh nghiệp khác. Trong đó, ba đơn vị xuất khẩu lớn nhất gồm Synthiet Việt Nam, Expo Commodities và Phúc Lợi.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia và Ấn Độ, gừng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rất lớn sang các thị trường này. So với sản phẩm từ các quốc gia khác, gừng Việt không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có mức giá cạnh tranh hơn. Đặc biệt, giá gừng Việt Nam thấp hơn so với sản phẩm nội địa tại nhiều nước, tạo lợi thế lớn trong xuất khẩu.

Việt Nam đã khẳng định vị thế top đầu thế giới về xuất khẩu gia vị, với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm. Dự kiến đến năm 2025, con số này có thể đạt 2 tỷ USD với 500.000 tấn xuất khẩu.  

Ngoài gừng, nghệ và các gia vị khác cũng đạt kết quả ấn tượng. Năm 2024, xuất khẩu nghệ đạt 3 triệu USD, tăng 14 lần so với cùng kỳ 2023, trong khi tỏi đạt 4,7 triệu USD, tăng gấp 3 lần.  

Xuất khẩu ớt cũng mang lại nguồn thu tốt, với 7.326 tấn được xuất trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt 17,9 triệu USD.  

Dù là những mặt hàng "một vốn - mười lời", nhưng để duy trì vị thế, chuyên gia khuyến nghị cần có giải pháp cụ thể cho từng loại cây trồng, xây dựng cơ chế phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường và đảm bảo sự bền vững.

Hà Trần (t/h)