Loại thực phẩm phổ biến có thể là lý do khiến bạn mất tập trung

Tuyết Trang
Một số loại thực phẩm lành mạnh bao gồm cá béo, sô cô la đen, quả mọng, các loại hạt, hạt giống, ngũ cốc nguyên hạt, trứng… đều tốt cho sức khỏe, nhưng có một số loại thực phẩm và đồ uống mà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và chú ý của bạn.

Bánh ngọt, bánh nướng và bánh mì trắng

Theo Great Lakes Function Neurology (Chuyên khoa thần kinh chức năng Great Lakes, Hoa Kỳ), mặc dù bạn có thể thích thưởng thức bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh ngọt, bánh mì trắng nướng,... nhưng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao hơn có thể có tác động bất lợi đến chức năng tổng thể của não.

Còn theo nhà thần kinh học Arif Dalvi, bác sĩ tại Viện Khoa học Thần kinh Palm Beach (Mỹ), bánh ngọt, bánh nướng và bánh mì trắng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến nhưng ngay sau đó sẽ khiến lượng đường trong máu giảm mạnh. Điều này có thể khiến não thiếu nhiều năng lượng hơn trước và khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi và hay quên.

Thực phẩm có nhiều muối

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Neuroscience, tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra tình trạng suy giảm nhận thức. Các tế bào nội mô bên trong mạch máu não có chức năng điều chỉnh trương lực mạch máu của não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng muối ăn nạp vào cơ thể cao có liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của các tế bào này và gây viêm não, có thể ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn và khả năng tập trung.

Đồ uống có ga và đường

Hầu hết mọi người đều thích nhấm nháp đồ uống có ga và nhiều đường, cảm thấy sảng khoái sau khi uống một hoặc hai ly. Tuy nhiên, tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến nguy cơ rối loạn chuyển hóa, đột quỵ, chứng mất trí và trầm cảm cao hơn.

Nước tăng lực

Nhiều người có thể dùng đến việc uống nước tăng lực để xua tan cơn buồn ngủ và "tập trung hơn". Tuy nhiên, tác động này có thể chỉ là tạm thời và làm suy giảm sức khỏe cũng như khả năng tập trung của não về lâu dài. Nước tăng lực thường chứa hàm lượng caffeine cao, có thể làm tăng lượng nước tiểu và dẫn đến mất nước. Theo Healthline, tình trạng mất nước nhẹ (mất chất lỏng từ 1-3%) có thể làm giảm mức năng lượng, suy giảm tâm trạng và dẫn đến giảm đáng kể trí nhớ và hoạt động của não.

Theo Food.NDTV