Một truyền thống được duy trì suốt 12 năm vừa bị Apple phá vỡ

Kinh tế và Đời sống
Có lẽ Apple làm như vậy là để có thêm thời gian chuẩn bị một năm 2024 tốt hơn.

Apple là một công ty có tính kỷ luật cao và thường tuân thủ theo lịch trình cố định, nhưng đôi khi họ cũng phá vỡ truyền thống của mình và năm 2023 là một ví dụ. Trong năm qua, Apple đã không ra mắt mẫu iPad mới nào, đây là lần đầu tiên công ty không ra mắt tablet mới trong cả một năm dương lịch, điều mà hãng đã luôn làm trong 12 năm qua kể từ khi iPad ra đời.

Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2010, iPad đã là một sản phẩm quan trọng đối với Apple. Trong thời gian gần đây, công ty đã phát hành tới 4 mẫu iPad mới mỗi năm. Trước năm 2023, 2009 là năm cuối cùng không có iPad mới, đơn giản vì dòng sản phẩm này vẫn chưa ra mắt.

Lần ra mắt iPad gần đây nhất diễn ra vào tháng 10 năm 2022. Phần cứng liền kề với iPad duy nhất được phát hành vào năm 2023 là Apple Pencil phiên bản USB-C.

Một truyền thống được duy trì suốt 12 năm vừa bị Apple phá vỡ- Ảnh 1.

Apple luôn ra mắt iPad mới hàng năm, nhưng không có mẫu nào trong năm 2023

Dưới đây là lịch trình ra mắt iPad của các năm trước:

2010: iPad (gen 1)

2011: iPad 2

2012: iPad (gen 3), iPad (gen 4) và iPad mini (gen 1)

2013: iPad Air (gen 1) và iPad mini 2

2014: iPad Air 2 và iPad mini 3

2015: iPad mini 4 và iPad Pro 12.9 inch (gen 1)

2016: iPad Pro 9.7 inch

2017: iPad (gen 5), iPad Pro 12.9 inch (gen 2) và iPad Pro 10,.5 inch

2018: iPad (gen 6), iPad Pro 11 inch (gen 1) và iPad Pro 12.9 inch (gen 3)

2019: iPad (gen 7), iPad Air (gen 3) và iPad mini (gen 5)

2020: iPad (gen 8), iPad Air (gen 4), iPad Pro 11 inch (gen 2) và iPad Pro 12.9 inch (gen 4)

2021: iPad (gen 9), iPad mini (gen 6), iPad Pro 11 inch (gen 3) và iPad Pro 12.9 inch (gen 5)

2022: iPad (gen 10), iPad Air (gen 5), iPad Pro 11 inch (gen 4) và iPad Pro 12.9 inch (gen 6)

2023: Không ra mắt mẫu iPad nào

Tại sao Apple lại không ra mắt iPad trong năm 2023?

Sự gián đoạn trong việc ra mắt iPad hàng năm là rất đáng chú ý nếu xét đến lịch sử của dòng sản phẩm và có thể báo hiệu Apple đang suy tính về hướng đi của thiết bị.

Khi iPad ngày càng trở nên tiên tiến hơn và được sử dụng rộng rãi hơn, nhu cầu nâng cấp thường xuyên đã giảm đi đối với nhiều khách hàng tiềm năng. Nhu cầu người dùng thay đổi có thể đã khiến Apple đánh giá lại chiến lược máy tính bảng của mình, tập trung vào các bản cập nhật phần cứng có thể tác động lớn đến khách hàng hơn là chạy theo chu kỳ cập nhật thường xuyên.

Một khía cạnh khác cần xem xét là những lời chỉ trích mà Apple đang phải đối mặt liên quan đến sự phức tạp ngày càng tăng của dòng iPad và hướng phát triển của iPadOS. Bằng cách nghỉ một năm không phát hành các sản phẩm mới, Apple có thể đang lên kế hoạch định hình lại dòng sản phẩm với mục đích rõ ràng hơn trong tương lai.

Tin đồn và dự báo của các nhà phân tích cho thấy rằng năm 2024 sẽ là một năm rất quan trọng đối với dòng iPad, với mọi mẫu máy, bao gồm iPad, iPad mini, iPad Air và iPad Pro, dự kiến sẽ được làm mới.

Một truyền thống được duy trì suốt 12 năm vừa bị Apple phá vỡ- Ảnh 2.

Ảnh minh họa iPad Pro và phụ kiện bàn phím mới

Với tin đồn về mẫu iPad Air 12,9 inch, năm 2024 Apple có thể ra mắt sáu mẫu iPad trong một năm dương lịch, điều chưa từng có trước đây. Dòng iPad Pro cao cấp dự kiến sẽ giới thiệu ít nhất hàng chục tính năng mới, bao gồm công nghệ màn hình OLED, chip M3 và phụ kiện bàn phím mới giống phím của laptop.

‌iPad Pro‌ và Magic Keyboard mới dự kiến sẽ không ra mắt cho đến mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2024. Việc làm mới đáng kể dòng sản phẩm có thể thúc đẩy doanh số bán iPad đang trì trệ của Apple trong năm tới.

Tham khảo: MacRumors