Sau kỳ nghỉ Tết, một ngân hàng lớn bất ngờ tăng lãi suất huy động

Admin
Đây là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng sau kỳ Nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Sau kỳ nghỉ Tết, một ngân hàng lớn bất ngờ tăng lãi suất huy động - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 16/2/2024. Theo đó, Techcombank đã đồng loạt tăng 0,2 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn 1 – 5 tháng và giữ nguyên mức tại các kỳ hạn khác so với biểu lãi suất công bố ngày 3/2.

Cụ thể, với sản phẩm tiền gửi "Phát lộc tại quầy", mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 1 – 2 tháng dao động trong khoảng 2,55 – 2,7%/năm; 3 – 5 tháng là 2,95 – 3,3%/năm; 6 – 8 tháng là 3,55 – 3,8%/năm; 9 – 11 tháng là 3,6 – 3,85%/năm; từ 12 tháng trở lên là 4,65 – 4,9%/năm. Mức lãi suất ở mỗi kỳ hạn sẽ thay đổi theo từng đối tượng khách hàng và số tiền gửi.

Sau kỳ nghỉ Tết, một ngân hàng lớn bất ngờ tăng lãi suất huy động - Ảnh 2.

Nguồn: Techcombank

Đối với hình thức gửi tiền online, mức lãi suất áp dụng sẽ cao hơn 0,1 – 0,2 điểm % so với hình thức gửi tiền tại quầy.

Trong đó, mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 1 – 2 tháng dao động trong khoảng 2,75 – 2,9%/năm; 3 – 5 tháng là 3,15 – 3,5%/năm; 6 – 8 tháng là 3,75 – 4,0%/năm; 9 – 11 tháng là 3,8 – 4,05%/năm; từ 12 tháng trở lên là 4,75 – 5%/năm. Mức lãi suất ở mỗi kỳ hạn cũng thay đổi theo từng đối tượng khách hàng và số tiền gửi.

Mức lãi suất huy động cao nhất đang được Techcombank áp dụng là 5%/năm, dành cho khách hàng Private tại các kỳ hạn 12 – 36 tháng với số tiền gửi tối thiểu 3 tỷ đồng. Đối với khách hàng thông thường, mức lãi suất cao nhất được áp dụng là 4,65%/năm, dành cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên với số tiền tối thiểu là 3 tỷ đồng.

Sau kỳ nghỉ Tết, một ngân hàng lớn bất ngờ tăng lãi suất huy động - Ảnh 3.

Nguồn: Techcombank

Techcombank là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh lãi suất theo hướng tăng sau kỳ Nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Tuy nhiên, lãi suất huy động tại nhà băng này vẫn thuộc nhóm thấp nhất hiện nay.

Hiện mức lãi suất huy động cao nhất đang được các ngân hàng TMCP Nhà nước áp dụng dao động trong khoảng 4,7 – 5%/năm, còn các ngân hàng tư nhân chủ yếu nằm trong phạm vi 5 – 5,8%/năm.

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán KB (KBSV) dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024 do ảnh hưởng từ một số yếu tố.

Thứ nhất, cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến. Do những khó khăn tồn đọng từ năm 2023 chưa thể được khắc phục triệt để trong năm sau. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6% với lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng, chưa thể hồi phục mạnh mẽ. Vì vậy, áp lực lên mặt bằng lãi suất từ phía cầu sẽ chưa lớn. KBSV dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5% - 14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà NHNN giao trong năm 2024.

Thứ hai, chính sách điều hành của NHNN vẫn theo hướng nới lỏng khi mà áp lực lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt. Cụ thể, với việc lạm phát đang có xu hướng giảm tốc ở hầu hết các nền kinh tế lớn trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc, 2 đầu tàu tăng trưởng kinh tế thế giới, được dự bảo sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm sau, KBSV cho rằng lạm phát toàn cầu sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong năm 2024, hỗ trợ xu hướng ổn định lạm phát của Việt Nam. Đối với tỷ giá, việc FED đảo chiều hạ lãi suất trong năm 2024 sẽ giúp áp lực tỷ giá không còn là yếu tố quá rủi ro trong năm 2024.

Với những phân tích trên, KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng trong năm 2024 sẽ dao động trong khoảng 4,85%/năm - 5,35%/năm.

Trong khi đó, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I/2024 và khó có khả năng giảm thêm chủ yếu do cầu tín dụng sẽ có xu hướng tăng lên trong năm 2024. Trong bối cảnh xuất khẩu tăng trưởng tích cực hơn ở mức 6 – 7%, đầu tư và tiêu dùng đều khởi sắc trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái, nhóm phân tích cho rằng nhu cầu sử dụng vốn sẽ quay trở cân bằng với tình trạng dư thừa thanh khoản hiện nay.

MBS kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 13 – 14%. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, áp lực tăng lên lãi suất không lớn do chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Mỹ hầu như đã chấm dứt. Với dự báo lãi suất điều hành của FED sẽ hạ xuống mức xấp xỉ 4% cuối năm 2024, áp lực lên tỷ giá không lớn, NHNN sẽ có dư địa để duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại.

"Chúng tôi dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn sẽ có thể nhích thêm 0,25 – 0,5 điểm %, quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024", MBS cho biết.

Tại báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng lãi suất huy động hiện nay đang là mức rất thấp, phần nhiều do nhu cầu vốn trong nền kinh tế còn yếu khiến các ngân hàng không có nhiều áp lực trong huy động – tránh được tình trạng cạnh tranh huy động bằng lãi suất – vốn thường thấy trong những giai đoạn nền kinh tế sôi động ở các năm trước.

Bên cạnh đó, mức độ hỗ trợ của Thông tư 26 về việc cho phép tính tiền gửi của Kho bạc Nhà nước vào tỷ lệ LDR sẽ giảm dần từ năm 2024, ít nhiều sẽ khiến áp lực chi phí huy động tăng lan tỏa dần trong hệ thống.

"Chúng tôi cho rằng lãi suất huy động có thể sẽ nhích dần lên trong năm 2024, theo cùng tốc độ phục hồi của các hoạt động kinh tế", VDSC đánh giá.