Thời kỳ tăng lãi suất liên tục của FED đến hồi kết?

Admin
Từ phố Wall tới châu Á, hầu hết các thị trường đều đang lạc quan về kết quả cuộc họp của FED, đặc biệt là trước khả năng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm tới.

Với quyết định giữ nguyênlãi suấtđược chủ tịch Jerome Powell thông báo, nhiều chuyên gia nhận định, thời kỳ tăng lãi suất liên tục của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đến hồi kết và chính sách tiền tệ của cơ quan này trong năm tới sẽ làm sao để cân bằng giữa mục tiêu lạm phát, giữ tăng trưởng kinh tế.

Trong khi không loại bỏ hoàn toàn khả năng siết chặt tiền tệ trở lại, phát biểu của ông Powell cho thấy, các nhà điều hành FED đã có một sự chuyển hướng đáng kể nhằm tránh nguy cơ siết chặt quá mức có thể đẩy kinh tế lao dốc mạnh.

"Chúng tôi đều đánh giá rằng, chúng ta đã đến sát đỉnh của chu kỳ lãi suất lần này. Các thành viên tham gia họp đều không dự đoán sẽ cần thêm một đợt tăng lãi suất nào, nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng này, nếu có bất kỳ một diễn biến nào đòi hỏi", Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết.

Thời kỳ tăng lãi suất liên tục của FED đến hồi kết? - Ảnh 1.

Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AFP)

Cùng với sự chuyển hướng này, nhịp độ giảm lãi suất của năm 2024 cũng là điều đang được thị trường theo dõi, đặc biệt là từ biểu đồ dự đoán lãi suất của 19 thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (dot-plot). Các giao dịch trên thị trường hợp đồng tương lai lãi suất đang cho thấy giới đầu tư nghiêng về khả năng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ ngay từ tháng 3 tới.

"Khi nhìn vào các dự báo kinh tế và biểu đồ dot-plot, có thể kỳ vọng rằng sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm sau. Chúng tôi chưa chắc chắn sẽ có đợt cắt giảm vào mùa xuân, nhưng có thể tin rằng dù là mùa xuân hay mùa hè thì chiều hướng lãi suất năm sau sẽ vẫn đi xuống, đó là điều khiến cho thị trường trở nên lạc quan về FED", bà Carol Schleif, Giám đốc đầu tư, Hãng quản lý tài sản BMO, nhận định.

Các dữ liệu kinh tế và lạm phát cũng góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của nhà đầu tư. Lạm phát tổng thể tại Mỹ dự báo sẽ về 2,8% vào cuối năm nay và tiếp tục đi xuống 2,3% vào năm tới, tiến sát ngưỡng mục tiêu của FED. Tăng trưởng kinh tế cũng đi xuống nhưng vẫn dương, đạt 1,4% cho năm 2024, đúng với kịch bản "hạ cánh mềm".