TP. HCM đầu tư 5 tuyến đường nhằm tăng kết nối với tỉnh Long An

TP. HCM sẽ ưu tiên đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài, tuyến đường mới Tây Bắc, Quốc lộ 50B, mở rộng Quốc lộ 1 và Nguyễn Văn Bứa để tăng kết nối với tỉnh Long An.

Cụ thể, đường Võ Văn Kiệt nối dài - tuyến huyết mạch của TP. HCM, hiện có chiều dài khoảng 13km từ cầu Calmette (Quận 1) đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), với mặt đường rộng 60 m, đáp ứng 6 - 10 làn xe.

Đường Võ Văn Kiệt (TP. HCM) sẽ được kéo dài tới tỉnh Long AnĐường Võ Văn Kiệt (TP. HCM) sẽ được kéo dài tới tỉnh Long An (Ảnh: internet)

Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ được kéo dài đến khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), giữ nguyên quy mô 60m.

Đoạn qua địa phận TP. HCM dài khoảng 12,5km chạy tới nút giao với Vành đai 3, tổng mức đầu tư gần 5.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.145 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông công chánh TP. HCM cho biết, đang chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự kiến triển khai trước năm 2030.

Tiếp đến, tuyến đường mới Tây Bắc được quy hoạch nối từ Vành đai 2 TP. HCM qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) đến đường tỉnh 823D của Long An.

Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCMHướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM

Đoạn qua TP. HCM dài khoảng 9,9km, quy mô 6 - 8 làn xe. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục xuyên tâm quan trọng kết nối Vành đai 2 đến, Vành đai 3, Vành đai 4, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển công nghiệp.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.200 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 3.900 tỉ đồng. TP. HCM dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) trước năm 2030.

Kế đến là Quốc lộ 50B, tuyến giao thông huyết mạch nối TP. HCM với Long An và Tiền Giang, Quốc lộ 50B được quy hoạch dài 55 km, giúp tăng cường kết nối kinh tế giữa miền Tây và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCMHướng tuyến Quốc lộ 50B nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM

Đoạn qua địa phận TP. HCM dài khoảng 5,8km, bắt đầu từ đường Phạm Hùng qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe, rộng 40m, với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.300 tỉ đồng.

Dự án đã được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. UBND TP. HCM đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Đồng thời, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới Long An vừa được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Quốc lộ 1 qua Bình Chánh (TPHCM) sẽ mở rộng lên 10 - 12 làn xe

Quốc lộ 1 qua Bình Chánh (TPHCM) sẽ mở rộng lên 10 - 12 làn xe (Ảnh: internet)

Tuyến đường dài 9,62km, được mở rộng lên 60m, với quy mô 10 - 12 làn xe với tổng vốn hơn 16.285 tỉ đồng. Trên tuyến, nút giao với đường Kinh Dương Vương sẽ có cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1. Vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa được mở rộng.

Nút giao Bình Thuận sẽ có thêm cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 và hầm chui 4 làn trên đường Nguyễn Văn Linh. Dự án dự kiến khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Cuối cùng là dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) có tổng mức đầu tư hơn 2.421 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP. HCM.

Theo kế hoạch, đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên 32 - 40m. Đồng thời, sẽ xây dựng mới hai cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m, đồng thời mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.

Thuận Yến (t/h)