Giá vàng hôm nay 3/10: Giá vàng kết thúc 6 tháng thua lỗ liên tiếp, nhu cầu trú ẩn đang trở lại, chỉ dấu quan trọng báo hiệu một sự thay đổi?

Admin
Giá vàng hôm nay 3/10 đã kết thúc tháng giảm thứ sáu liên tiếp, nhưng tâm lý đang được cải thiện khi một số nhu cầu trú ẩn an toàn quay trở lại thị trường. Thị trường đang chứa đựng nhiều yếu tố hỗn loạn, điều gì tiếp theo sau 6 tháng vàng thua lỗ? Trong đó, trong nước, người mua vàng SJC lỗ khoảng 1 triệu đồng/lượng sau 1 tuần đầu tư.
Giá vàng hôm nay 3/10: Giá vàng,
Giá vàng hôm nay 3/10 thoát khỏi mức thấp nhất trong 2 năm, kết thúc tuần ở mức hỗ trợ/kháng cự dài hạn quan trọng. (Nguồn: Kitco)

Diễn biến giá vàng hôm nay 3/10

Giá vàng thế giới chốt tuần qua tại mức giá 1.661,10 USD/ounce, cũng là kết thúc tháng giảm thứ sáu liên tiếp, nhưng tâm lý đang được cải thiện khi một số nhu cầu trú ẩn an toàn đã quay trở lại thị trường.

Không có gì phải bàn cãi khi cho rằng, năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với vàng. Kim loại quý này đã không phản ứng với tình trạng bất ổn địa chính trị dai dẳng, lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế toàn cầu đang gia tăng.

Bất chấp những bất ổn về kinh tế, thị trường vàng đã giảm liên tiếp trong 6 tháng qua. Hành động giá đáng thất vọng của vàng đã khiến các nhà đầu tư theo hướng giảm giá ra ngoài hoàn toàn, khi tâm lý tiêu cực đã đẩy nó lên mức cao nhất trong 4 năm.

Nếu thị trường đang tìm kiếm "tia lửa" sẽ kích hoạt đợt tăng giá tiếp theo của vàng, không cần phải tìm đâu xa hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chính sách tiền tệ tích cực của Fed đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu thực, vốn khoảng -1% vào đầu năm, lên khoảng 1%. Điều này đã đẩy USD lên mức cao nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ của Fed đang bắt đầu gây căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu. Các nhà phân tích thị trường đã lưu ý rằng, sức mạnh cực đoan của đồng USD đang tạo ra sự mất cân bằng đáng kể trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Trong 7 ngày qua, cả Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh đã phải can thiệp vào thị trường tương ứng của họ.

Những diễn biến chính giúp giá vàng tăng cao là rủi ro lây lan từ sự biến động trên thị trường Anh và căng thẳng địa chính trị leo thang. Lần cuối cùng điều tương tự xảy ra là vào năm 2018, đánh dấu sự kết thúc của thị trường giảm giá đối với vàng. Chúng ta có thể thấy sự kết thúc của một đợt bán tháo lớn ở đây.

Dù vẫn là một tuần giảm giá, nhưng giá vàng tuần qua đã có những đợt tăng giá quan trọng có thể báo hiệu một sự thay đổi đáng kể đối với kim loại quý này.

Theo các nhà phân tích, ánh sáng trú ẩn an toàn của vàng đã lấy lại một phần sáng chói sau những biến động đáng kể trên thị trường tài chính toàn cầu. Đầu tuần qua, Ngân hàng Trung ương Anh buộc phải can thiệp vào thị trường trái phiếu toàn cầu và mua những trái phiếu hậu bị lâu năm. Xu hướng trái phiếu của Anh được kích hoạt sau khi chính phủ tuyên bố sẽ chi gần 300 tỷ bảng Anh để hỗ trợ nền kinh tế bị coi là khó khăn. Kế hoạch chi tiêu thâm hụt cũng khiến đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp lịch sử so với USD.

Các nhà phân tích lưu ý rằng sự can thiệp thị trường của Ngân hàng Trung ương Anh diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản buộc phải hỗ trợ đồng tiền của mình lần đầu tiên kể từ năm 1998 vì đà tăng của đồng USD.

Theo phân tích của chuyên gia Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường chính tại SIA Wealth Management, trong khi vàng đang "thất thế" so với USD - đang giữ mức cao gần kỷ lục so với đồng Yên Nhật, bảng Anh và Euro. Khi có sự hỗn loạn trên thị trường, vàng trở thành một loại tiền tệ toàn cầu rất hấp dẫn và điều đó sẽ giúp nó tự giữ vững so với USD".

"Chúng tôi đang chứng kiến một đợt tăng giá, trong giao dịch hấp dẫn của vàng. Chúng tôi cũng đang tiếp tục theo dõi, xem diễn biến tiếp theo có thể chuyển thành một xu hướng mới hay không", Colin Cieszynski cho biết.

Giá vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng SJC kết thúc một tuần qua đồng loạt giảm mạnh về mốc 64 triệu đồng/lượng - đây là mức thấp nhất cách đây nhiều tháng. Trong đó, ngày 28/9 là phiên giao dịch mà giá vàng miếng SJC giảm mạnh nhất trong một tuần gần nhất. Giá vàng cũng đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2022.

Nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi vàng rớt giá mạnh. Tính từ đầu tuần, người mua vàng đã lỗ khoảng 1 triệu đồng/lượng. Còn nếu mua vàng từ đầu tháng 9, người mua đã lỗ gần 1,5 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 30/9):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,45 – 66,40 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,96 – 52,76 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 – 52,55 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Đã có sự đảo chiều quan trọng?

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính đều dự báo vàng tăng giá trong thời gian tới, khi giá kết thúc tuần ở mức hỗ trợ/kháng cự dài hạn quan trọng sau khi thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm.

Tuần này, trong 16 chuyên gia phân tích tham gia cuộc khảo sát trên Phố Wall của Kitco News. 10 nhà phân tích (63%) cho biết họ lạc quan về giá vàng tuần tới; dự báo giảm và trung lập được chia đều mỗi bên 3 phiếu (19%).

Về phía thị trường bán lẻ, trong 731 người được hỏi trong cuộc thăm dò trực tuyến, 389 người (53%) dự báo vàng tăng giá; 225 người (31%), dự đoán vàng sẽ giảm; 117 người (16%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần với mức tăng 1%. Đây chỉ là mức đóng cửa hàng tuần tích cực thứ hai trong 8 tuần qua.

Darin Newsom, Chủ tịch nhóm phân tích của Darin Newsom, nói rằng, biến động giá vàng đã tạo ra một sự đảo chiều quan trọng trong xu hướng tăng kỹ thuật. "Điều này sẽ xác nhận xu hướng trung hạn đã tăng lên", vị chuyên gia này nhận định

Ông cũng cho biết thêm rằng, cũng có những dấu hiệu cho thấy đồng USD trong thời gian tới đã đạt đỉnh. "Trung Quốc đã gây ồn ào về việc bán đồng USD và chỉ số này có thể tiến đến mức cao nhất trong dài hạn trên biểu đồ hàng tháng. Nếu đúng như vậy, điều này có thể cho thấy sự dịch chuyển tiền ra khỏi tiền mặt và sang các thị trường khác, bao gồm cả vàng".

Không chỉ vàng đang tạo ra một số động lực tăng giá kỹ thuật ngắn hạn, mà Phillip Streible, vị chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho rằng, vàng và bạc đang bước vào thời kỳ giao mùa mạnh mẽ. “Theo mùa, vàng đã tăng giá trong 3 tuần 12 trong số 13 năm qua",Phillip Streible cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com, nói rằng ,biểu đồ kỹ thuật vẫn cho thấy vàng trong xu hướng giảm giá, điều này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.