Mâm cúng ngày vía thần Tài 2023 đầy đủ gồm những gì?

Admin
Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mọi người thường làm lễ cúng để cầu may mắn, tài lộc, vậy mâm cúng thần Tài đầy đủ gồm những gì?

Ngày vía thần Tài được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc mua vàng cầu may, nhiều người còn sắm sửa lễ vật cúng thần Tài để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Ngày vía thần Tài năm 2023 rơi vào thứ Ba, ngày 31/1 dương lịch.

Lưu ý trước khi cúng thần Tài

Bàn thờ thần Tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Nên đặt bàn thờ ở gần cửa nhưng tránh lối đi lại để đỡ ồn ào. Chú ý không đặt bàn thờ thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần lau bụi, sắp xếp lại để mặt trước bàn thờ gọn gàng, sạch sẽ. Những người cẩn thận trước ngày mùng 10 tháng Giêng thường lau bàn thờ, lau tượng ông thần Tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

null
Mâm cúng thần Tài ngày vía thần Tài chuẩn nhất có một miếng thịt mồi, trứng luộc và tôm.

Mâm lễ cúng vía thần Tài đầy đủ

Đối với nhiều người, mua vàng chỉ là một trong các điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, họ chuẩn bị mâm lễ cúng thần Tài, gồm:

Bộ tam sên với 3 món: 300 gr thịt lợn (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung thần Tài với ông Thổ địa và họ còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ. Cá lóc được để nguyên trạng để nhắc nhớ rằng ông cha mình từng rất thiếu thốn, khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyện để cá nguyên vảy, cả con.Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu..., một lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly...)Một bộ giấy tiền, vàng mã.Thuốc lá (cả bao và có 2 điếu thuốc thò đầu ra)Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy được đặt ở giữa hai tượng thần Tài - Thổ địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm, được đặt từ đầu năm tới cuối năm mới đem thay.

Ngoài ra, mâm cúng ngày vía thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bát hương, hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Mâm cúng ngày thường là hoa quả, đồ chay, (còn ngày vía thần Tài có đồ mặn gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.

Dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc thần Tài, cúng xong mang trên người để được may mắn quanh năm.

mam-cung-than-tai-cua-nguoi-mien-nam-khong-the-thieu-ca-loc-1675042240.jpg
Mâm cúng thần Tài của người miền Nam không thể thiếu cá lóc.

.Soạn mâm cúng ngày vía thần Tài 2023 cần lưu ý gì?

Đồ lễ chuẩn bị còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình những cùng không nên quá xa xỉ, gây lãng phí. Một số lưu ý khi sắm lễ cúng thần Tài:

Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Có thể xếp 5 chén nước xếp hình chữ thập, tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn. Hoa: Không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt.Quả: Không nên dùng quả nhựa mà nên cúng thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.Ở các đô thị, thành phố lớn, người dân đặt vàng lên bàn thờ để lấy lộc, may mắn cả năm. Có nơi còn cúng xôi và chè trôi nước để việc làm ăn, buôn bán trôi chảy.